Những điều QUAN TRỌNG nếu muốn trở thành nhà lập trình Game?
7/14/2023 9:02:36 AM
tientran21121 ...

Trong bài viết này, Kienthuc24h.edu.vn sẽ giải đáp cho bạn những điều cực kỳ Quan Trọng nếu muốn trở thành một nhà lập trình Game tài ba nhé!

I. Lập trình Game là gì?

Lập trình game là quá trình xây dựng, thiết kế và phát triển các trò chơi dành cho người chơi. Công việc của lập trình viên game bao gồm việc tạo ra ý tưởng, phát triển các phần của trò chơi, quản lý dự án, xây dựng kịch bản, màn chơi, và nhiều công việc khác. Đồng thời, lập trình viên cũng phải lập trình và vẽ đồ họa cho trò chơi, kiểm tra và sửa lỗi, sau đó phát hành trò chơi cho cộng đồng. Lập trình game yêu cầu sự đam mê với công nghệ, sáng tạo và đặc biệt là yêu thích chơi game.

Có nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau mà bạn có thể sử dụng để lập trình game, ví dụ như C, C++, C#, Java, Python,...

II. Một số bước cơ bản để lập trình game:

  • Hiển thị: Để tạo ra một trò chơi, việc hiển thị là không thể thiếu. Ban đầu, bạn có thể tạo ra một giao diện đơn giản, không cần quá quan tâm đến việc làm cho nó đẹp mắt. Hãy tập trung vào việc làm cho phần hiển thị hoạt động, khi trò chơi hoàn thiện hơn, bạn có thể tạo ra giao diện đẹp hơn. Điều quan trọng là trò chơi phải chạy được trước tiên.

  • Nhận lệnh từ Player và điều khiển: Sau khi đã hiển thị các phần của trò chơi lên màn hình, việc tiếp theo là điều khiển các yếu tố trong trò chơi dựa trên lệnh từ người chơi. Điều khiển được coi là phần khó nhất và quan trọng nhất trong lập trình game, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp dẫn và chất lượng của trò chơi. Trong bước này, việc áp dụng các kiến thức toán học, vật lý,... là rất quan trọng. Ví dụ, trong trò chơi về khủng long, việc áp dụng công thức tính tốc độ rơi tự do khi khủng long rơi xuống là một ví dụ. Hoặc áp dụng các phương trình chuyển động để điều khiển các nhân vật trong trò chơi.

  • Trong phần xử lí: đây là một bước quan trọng để làm cho trò chơi của bạn thêm hấp dẫn. Ở phần này, bạn sẽ thiết lập các chức năng, vật phẩm, và xử lí các trường hợp có thể xảy ra trong trò chơi.
  • Về phần thắng hay thua: trong lập trình game cơ bản, đó là một vòng lặp vô hạn. Để xử lí việc thắng hoặc thua trong trò chơi, bạn chỉ cần thoát khỏi vòng lặp và thực hiện các chức năng khác.

III. Dưới đây là hướng dẫn viết mã đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình C.

Giờ hãy xem cách viết mã cho một chương trình có thể di chuyển một đối tượng tự do trên màn hình console.

Đầu tiên, như đã đề cập trước đó, vòng lặp game có dạng như sau:

Phần 1: Khởi tạo

Đầu tiên, khi làm việc trên màn hình console, ta cần khởi tạo các thông số cơ bản. Màn hình console có nền đen và chữ trắng, với chiều rộng 80 và chiều cao 25 ký tự. Để dễ dùng và sử dụng, ta có thể định nghĩa các hằng số ngay từ đầu chương trình:

#define consoleWidth 80

#define consoleHeight 25

Để làm việc với việc di chuyển, ta có thể tạo một kiểu dữ liệu riêng để dễ sử dụng và gọi:

  • Tiếp theo mình sẽ khởi tạo 1 đối tượng bằng struct:

Phần 2: Chương trình chính

  • Việc khởi tạo đã xong chúng ta sẽ đi vào chương trình chính:


1. Vòng lặp game

Trước khi bắt đầu, mình muốn chia sẻ một số điều:

Vì ngôn ngữ lập trình C có một số khó khăn trong việc di chuyển đối tượng, nên mình sẽ sử dụng một thư viện không chính thức để làm việc dễ dàng hơn. Đó là thư viện "console.h". Mình sẽ để lại liên kết tải thư viện này ở cuối bài viết để bạn có thể tham khảo (lưu ý: liên kết này do mình tìm thấy trên mạng). Thư viện này cung cấp một số hàm sau đây:

Vẫn còn nội dung phía dưới, bạn hãy ấn nút để xem tiếp nhé...