Marketer cần những kỹ năng gì?
Để trở thành một chuyên gia marketing trong tương lai thì ngoài kiến thức marketing chuyên môn bạn cần bổ sung nhiều kỹ năng quan trọng khác ngay khi còn là sinh viên:
1. Khả năng thích nghi và linh hoạt.
Trong lĩnh vực kinh doanh, có thể xảy ra những thay đổi bất ngờ hoặc tình huống môi trường không lường trước. Nhưng một marketer cần có khả năng thích nghi cao và linh hoạt để xử lý tình huống một cách bình tĩnh. Họ cũng có thể biến những tình huống này thành cơ hội.
2. Khả năng quan sát và lắng nghe.
Khả năng quan sát và lắng nghe giúp marketer hiểu được tâm lý của khách hàng. Điều này cho phép họ nắm bắt được mong muốn và nhu cầu của khách hàng, từ đó cải tiến sản phẩm hoặc tạo ra những sản phẩm mới tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
3. Nhiệt tình và sáng tạo.
Để trở thành một marketer xuất sắc, bạn cần sự nhiệt tình và sáng tạo không ngừng. Marketer cần có óc quan sát tinh tế và ý tưởng sáng tạo. Họ phải sẵn lòng đối mặt với những rủi ro, tình huống khó khăn hoặc thậm chí những sự kiện khó đoán, bởi những yếu tố này cũng quyết định đến thành công của họ.
4. Kỹ năng giao tiếp.
Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng đối với các marketer. Bạn không chỉ thường xuyên tiếp xúc và giao tiếp với khách hàng, mà còn làm việc với đồng nghiệp và đối tác. Một chuyên gia marketing sẽ biết cách điều chỉnh hành vi và giao tiếp một cách linh hoạt phù hợp với từng đối tượng mà họ gặp gỡ và trao đổi.
Trong cuộc trò chuyện, marketer cần có khả năng tạo ra câu chuyện hấp dẫn và dẫn dắt khách hàng theo câu chuyện của mình, tạo cảm xúc và làm cho khách hàng thấy hứng thú với sản phẩm và dịch vụ của bạn.
5. Kỹ năng làm việc nhóm.
Một chiến dịch marketing không thể thành công nếu chỉ có một người. Đây là một công việc đòi hỏi sự đóng góp của một nhóm. Do đó, khả năng làm việc nhóm là rất quan trọng.
Marketer không chỉ phối hợp với thành viên trong nhóm của mình mà còn phải làm việc cùng các bộ phận khác để có cái nhìn tổng thể và đưa ra hướng đi phù hợp, sau đó thực hiện nó một cách tốt nhất.
6. Kỹ năng bán hàng.
Mặc dù kỹ năng này thường được coi là của các nhân viên bán hàng, nhưng các marketer cũng cần có kỹ năng bán hàng. Vì nhiệm vụ của marketer là làm cho khách hàng nhận ra rằng họ cần mua sản phẩm, ngay cả khi ban đầu họ không có ý định mua.
Học ngành marketing ra trường làm gì?
Có rất nhiều bộ phận trong ngành marketing và mỗi doanh nghiệp thường có những tên gọi khác nhau. Dưới đây là danh sách bao gồm một số bộ phận mà các sinh viên ngành marketing có khả năng ứng tuyển được sau khi ra trường:
1. Quảng cáo (Advertising).
Bộ phận Advertising có nhiệm vụ quảng bá và truyền thông một ý tưởng hay một sản phẩm dịch vụ trên thị trường bằng cách đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.