
Câu 3 (trang 11 Bàn về đọc sách chân trời Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là ...”, “hai là ...” có tác dụng gì?
Trả lời:
Đưa ra các lí lẽ, bằng chứng một cách cụ thể, rõ ràng nhằm thuyết phục người đọc và làm cho bố cục của bài viết trở nên hợp lí, chặt chẽ hơn.
Câu 4 (trang 11 Bàn về đọc sách Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?
Trả lời:
Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, cần quan tâm đến cả tốc độ đọc và số lượng sách mà chúng ta tiếp thu. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không nằm ở việc đọc sách nhanh chóng mà không thấu hiểu, mà chính là việc chọn lọc những cuốn sách có chất lượng, thực tế và giá trị. Trước hết, việc chọn lọc sách là yếu tố tiên quyết. Không phải cuốn sách nào cũng đáng để đọc và không phải kiến thức nào cũng có giá trị như nhau. Những cuốn sách chất lượng, giàu thông tin và có nội dung sâu sắc sẽ cung cấp cho chúng ta tri thức thực sự hữu ích. Do đó, việc lựa chọn sách cần phải dựa trên độ tin cậy của tác giả, nội dung và lĩnh vực mà ta quan tâm. Tiếp theo, tốc độ đọc cũng quan trọng, nhưng cần đi đôi với sự thấu hiểu và suy ngẫm. Đọc nhanh có thể giúp chúng ta tiếp cận được nhiều thông tin trong thời gian ngắn, nhưng nếu không có thời gian để suy ngẫm và nắm bắt nội dung sâu sắc thì việc đọc đó sẽ trở nên vô nghĩa. Đọc nghiêm túc, chậm rãi và suy ngẫm về những gì đã đọc sẽ giúp chúng ta ghi nhớ và áp dụng kiến thức một cách hiệu quả hơn. Cuối cùng, việc tích lũy tri thức qua đọc sách không chỉ đơn giản là việc tiếp thu thông tin mà còn là quá trình tư duy và phản ánh. Khi đọc một cuốn sách, chúng ta nên dành thời gian để suy nghĩ về những ý tưởng, phân tích và so sánh với kiến thức hiện có. Điều này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nội dung mà còn phát triển khả năng tư duy phản biện. Tóm lại, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, cần có sự cân bằng giữa tốc độ đọc, số lượng sách và chất lượng nội dung. Đọc sách nghiêm túc, suy ngẫm và học hỏi từ những cuốn sách có giá trị mới thực sự mang lại ý nghĩa và giúp chúng ta tích lũy tri thức sâu rộng.
Câu 5 (trang 11 Bàn về đọc sách Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Từ những ý tưởng trong văn bản, em hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng trang wed, in- pho- gráp- phích (infographic) , tờ rơi, sơ đồ tư duy để giới thiệu với các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả.
Trả lời:
Tiêu đề: "Nghệ Thuật Đọc Hiệu Quả: Chìa Khóa Cho Sự Học Hỏi Liên Tục"
Nội dung:
Tâm Thế Đọc: Chủ Động Học Hỏi
Hãy đặt mình vào tâm trạng tích cực và sẵn sàng học hỏi mỗi khi đọc sách.
Không Gian Đọc: Thoáng Mát, Yên Tĩnh
Tạo ra không gian đọc thoải mái để tập trung tối đa vào nội dung.
Xác Định Mục Đích Đọc và Lựa Chọn Sách:
Rõ ràng về mục tiêu đọc và lựa chọn sách theo chủ đề mong muốn.
Ưu tiên sách từ các nguồn uy tín để đảm bảo chất lượng thông tin.
Cách Đọc và Ghi Chú:
Phân chia thời gian đọc theo cương sách, giúp tối ưu hóa quá trình học.
Ghi chép những nội dung chính sau mỗi chương để dễ dàng nhớ và đánh giá.
Vận Dụng Kiến Thức Đọc Vào Đời Sống:
Hướng dẫn cách áp dụng những kiến thức đã đọc vào thực tế.
Chia sẻ các ví dụ cụ thể về việc áp dụng thông tin đọc được.