Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ trang 90, 91, 92 sách Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 7 bài 4.
Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ là tiếng lòng yêu mến và gắn bó thiết tha với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ muốn được cống hiến, đóng góp một mùa xuân nho nhỏ vào mùa xuân lớn lao của dân tộc. Từ đó mở ra những suy nghĩ về ý nghĩa và giá trị cuộc sống của mỗi cá nhân là sống có ích, có cống hiến cho cuộc đời chung.
Trước khi đọc
Câu 1 (trang 90 Mùa xuân nho nhỏ sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1 ): Mùa xuân trong cảm nhận của em có gì đáng nhớ?
Mùa xuân trong cảm nhận của em có hoa đào ngày Tết, có những hạt mưa phùn, thời tiết bắt đầu ấm lên. Ở bến xe, người ra kẻ vào tấp nập. Ai ai cũng hối hả, háo hức chờ mong về quê đón Tết.
Câu 2 (trang 90 Mùa xuân nho nhỏ Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Hãy đọc một vài đoạn thơ mà em yêu thích viêt về mùa xuân.
Mùa xuân là Tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân
(Hồ Chí Minh)
Đọc văn bản
1. Những màu sắc, âm thanh được gợi lên trong khổ thơ ?
- Màu sắc: “xanh”, “tím biếc”
- Âm thanh: hót “vang trời”, giọt long lanh “rơi”
2. Vẻ đẹp mùa xuân qua hình ảnh “lộc”
- Từ “lộc” có vai trò làm tăng thêm sức gợi cảm cho ý thơ
- “Lộc” là lá biếc chồi non của cỏ cây. “Lộc” còn có nghĩa là mùa xuân, là sức sống, là thành quả hạnh phúc.
+ Người cầm súng giắt lộc để nguy trang ra trận như mang theo sức xuân vào trận đánh, người ra đồng như gieo mùa xuân trên từng nương mạ. Những con người lao động, chiến đấu ấy đã mang cả mùa xuân ra trận địa của mình để gặt hái mùa xuân về cho đất nước.
=> Như vậy, hình ảnh lộc non là biểu tượng cho sức sống mới vươn lên. Lộc mà người chiến sĩ mang đến cho chúng ta là xương máu mà các anh đổ xuống, là công sức bảo vệ mùa xuân thanh bình của dân tộc, gieo niềm hạnh phúc đến mọi nhà.
Sau khi đọc
Câu 1 (trang 91 Mùa xuân nho nhỏ Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận gì về mùa xuân?
- Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua hình ảnh:
+ “dòng sông xanh” dài, rộng
+ “bông hoa” với màu tím biếc
+ “chim chiền chiện” với tiếng hót, rộn rã vui tươi
=> Không gian cao rộng, màu sắc tươi sáng và âm thanh rộn ràng như thiết tha mời gọi níu giữ con người ở lại với cuộc sống, với mùa xuân xứ Huế tươi đẹp này
- Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận về mùa xuân: Em thấy mùa xuân đẹp và tràn đầy sức sống.
Câu 2 (trang 91 Mùa xuân nho nhỏ Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện như thế nào qua những dòng thơ: Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng ?
Qua những dòng thơ sau: Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng, có thể thấy được sự trân trọng, say mê, náo nức, ngất ngây của tác giả khi thấy đất trời vào xuân.
Câu 3 (trang 92 Mùa xuân nho nhỏ Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Hình ảnh người cầm súng, người ra đồng gợi cho em nghĩ đến ai? Vì sao khi nói về mùa xuân của đất nước, nhà thơ lại nhắc đến hình ảnh người cầm súng và người ra đồng.
- Hình ảnh người cầm súng và người ra đồng gợi cho em nghĩ đến chú bộ đội và người nông dân.
- Nhà thơ Thanh Hải đã cảm nhận và tái hiện khung cảnh mùa xuân của đất nước qua hai hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng là "người cầm súng" và "người ra đồng":